วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ใบงานเรื่องการเขียนย่อความ (บทความ)

บทความ
เรื่องถีบฉันหน่อยซิ
          ในช่วง 5 - 6 ปีที่ผ่านมานี้ คนไทยหันมาใส่ใจ และให้ความสำคัญกับการปั่นจักรยาน  เพื่อสุขภาพกันอย่างแพร่หลาย (มีตัวเลขประมาณการคร่าว ๆ ว่าในขณะนี้มีประมาณ 5 แสนคน)   และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนเชื่อว่าการปั่นจักรยาน Bike for Dad และ Bike for Mom เป็นตัวช่วยจุดกระแสที่สำคัญอีกแรงหนึ่ง ทำให้เกิดกระแสการปั่นจักรยาน เป็นผลให้มีร้านขายจักรยานผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดแทบทุกจังหวัดทั่วประเทศ
          “สนามเขียว” ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณขอบรอบนอกของสนามบินสุวรรณภูมิ  กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมที่คอปั่นจักรยานทั้งหลายต้องไปลิ้มลองสัมผัสบรรยากาศกัน  ระยะทาง 26 กิโลเมตร อาจฟังดูว่ายาวไกลสำหรับมือใหม่ แต่สำหรับคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำ  ถือเป็นระยะทางกำลังดี  สำหรับการทดสอบสมรรถภาพของรถและกำลังวังชาของผู้ขับขี่
          คำถามที่หลายคนยังคาใจคือ “ทำไมต้องเป็นจักรยาน” ในเมื่อเราสามารถออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแบบอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ตามความชอบ อายุ สรีระร่างกาย และสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวย โดยสรุปแล้วการปั่นจักรยานมีข้อดีตรงที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อหลายส่วน (ขา หลัง แขน หน้าท้อง)  ลดแรงกระแทกและสึกหรอของข้อเข่า (เมื่อเทียบกับการวิ่ง) ข้อต่อมีการเคลื่อนไหวหลายส่วน รวมทั้งได้เดินทางท่องเที่ยวไปในตัว ได้ความสุขจากการชื่นชมธรรมชาติและภูมิทัศน์สองข้างทาง ที่สำคัญที่สุด คือ เป็นกีฬาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
          ผลการศึกษาพบว่า  การปั่นจักรยานด้วยความเร็วปานกลางในเวลา 1 ชั่วโมง  เผาผลาญพลังงานได้ 400 - 600  แคลอรี
          เมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลกหลายเมือง เช่น โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก)  อัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์) สตราสบูร์ก (ฝรั่งเศส) หรือ โบโกต้า (โคลอมเบีย) กลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะเมืองน่าขี่จักรยาน เมืองเหล่านี้จะมี Bike land  มีที่จอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกกับผู้ขี่จักรยานอย่างดี บางเมืองประชากร 30 - 40% ใช้จักรยานเป็นพาหนะหลักในการเดินทางไปทำงาน  ทำให้มีการจำกัดความเร็วของรถยนต์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน
          ประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งมีประชากร 5.7 ล้านคน แต่มีรถจักรยานถึง 12 ล้านคัน ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนจักรยานต่อประชากรสูงที่สุดในโลก 
          ไต้หวันซึ่งเป็นประเทศในเอเซียที่เป็นเกาะ มีทะเลล้อมรอบประกาศว่าจะทำให้ประเทศเป็น Island of Bicycle รัฐบาลไต้หวันส่งเสริมการปั่นจักรยานอย่างมุ่งมั่นจริงจัง มีการสร้างเลนจักรยานทั่วประเทศนับพันกิโลเมตร  และกำหนดให้วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันจักรยานแห่งชาติ” มีการจัดแข่งขัน Tour de Taiwan มานานกว่า 10 ปีแล้ว  ซึ่งถือเป็นรายการปั่นจักรยานระดับโลกอีกรายการหนึ่ง
ปรับจาก นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่ ๔๔๔ https://www.doctor.or.th/article/detail/400448

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใบงาน เรื่องข้อคิดจากบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก

  https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1G8S5j-4o4-3CVj9jqDfdJGDDWVxZeAVQ