วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ใบงานที่ ๓ พระบรมราโชวาท




คำแนะนำเพิ่มเติม
 
 
1. ควรอ่านหนังสือทุกบรรทัด ด้วยเทคนิคการอ่านเร็วแบบ Scanning


2. แหล่งค้นคว้าความหมายของคำที่เชื่อถือได้ คือ เว็บไซต์ของ royin และ ศัพทานุกรมท้ายบท

41. จากพระบรมราโชวาทข้อที่ 5
คำว่า เขม็ดแขม่ หมายถึง _________________________________________________________________________________

คำว่า ใจโต หมายถึง ______________________________________________________________________________________

คำว่า ต้นมือ หมายถึง ____________________________________________________________________________________


42. "ถ้าหากผู้ใดไปเป็นหนี้มา______________________________________"

43. "พึงรู้เถิดว่าต้องใช้หนี้เมื่อใด____________________________________"

44. ข้อความส่วนใดในพระบรมราโชวาทข้อที่ 5 แสดงข้อเสียและเหตุผลของการรักลูกผิดวิธี

เพราะรู้เป็นแน่ว่า...

_______________________________________________________________________________________

_______________________________________________________________________________________

_______________________________________________________________________________________

45. คำว่า เบี้ยหวัด หมายถึง ____________________________________________________________________

46. ภาพพจน์ ปฏิปุจฉา หมายถึง การใช้ประโยคคำถามกระทบจิตใจชวนให้ฉุกคิด ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ

ในพระบรมราโชวาทข้อที่ 5 ส่วนที่ 1 พบภาพพจน์ ปฏิปุจฉา 1 แห่ง คือ

(เงินจากราษฎรเฉลี่ยเรี่ยไรกันมาให้) ซึ่งจะเอาไปกอบโกยใช้หนี้ ________________________________________

_______________________________________________________________________________________

47. ข้อความส่วนใดสะท้อนวิธีคิดให้เป็นผู้มัธยัสถ์ (ใช้จ่ายอย่างประหยัด)

ตั้งใจอยู่ให้เสมอว่า...

_______________________________________________________________________________________

_______________________________________________________________________________________

48. "หากเป็นหนี้ปีนี้ ก็เอาเงินรายปีที่ไม่ได้ใช้ไปใช้หนี้ก็ได้ เพราะยังไงเดี๋ยวปีหน้าก็ได้เงินใหม่" แนวคิดการบริหารเงินเช่นนี้ นักเรียนคิดว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แล้วนักเรียนเห็นว่าสมควรทำหรือไม่

__________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________

49. ข้อความส่วนใดสะท้อนแนวคิดการวางแผนค่าใช้จ่ายในระยะยาว

และยิ่งเป็นผู้ใหญ่ขึ้น...

_______________________________________________________________________________________

_______________________________________________________________________________________

50. จากพระบรมราโชวาทข้อที่ 5 ส่วนที่ 2 สาเหตุของการประกอบอาชีพได้ยากเพราะ___________________________

51. พระเจ้าลูกยาเธอต้องเรียนภาษา 3 ภาษา คือ 1._______________________ 2. _____________________ 3._________________ แล้วต้องแม่นยาอย่างน้อย _____ ภาษา มีวิชาจำเป็นอีก 1 วิชาคือ _________________ และภาษาที่จะทิ้งไม่ได้คือ______________________________

52. ข้อความในส่วนใดสะท้อนทักษะอันเป็นประโยชน์ที่ควรได้รับจากการเรียนหลายภาษา

_______________________________________________________________________________________

_______________________________________________________________________________________

53. นักเรียนคิดอย่างไรกับวิธีการที่ใช้เพื่อไม่ให้พระเจ้าลูกยาเธอทรงลืมภาษาไทย (จากพระบรมราโชวาทข้อที่ 6 ส่วนท้าย)

______________________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________________

54. ผู้ทรงเป็นธุระในการศึกษาของพระราชบุตร คือ ____________________________________________________ เกี่ยวข้องเป็น _____________________ของรัชกาลที่ 5 และเป็น _______________________ของพระเจ้าลูกยาเธอ

(ตอบด้วยคาราชาศัพท์)

(ตอบด้วยคาราชาศัพท์)

จบเรื่อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใบงาน เรื่องข้อคิดจากบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก

  https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1G8S5j-4o4-3CVj9jqDfdJGDDWVxZeAVQ