บทเรียนเสริมประสบการณ์ เรื่อง พระบรมราโชวาท
1. ศึกษาเนื้อหาจากในหนังสือเรียนไปพร้อมกับตอบคำถามในบทเรียนนี้
2. ขีดเส้นใต้ข้อความในหนังสือเรียนที่ตรงกับคำถามจากบทเรียนและคำตอบที่พบในหนังสือ
คำแนะนำ "เพื่อน ไม่ใช่แหล่งเรียนรู้ที่เชื่อถือได้เสมอไป ดังนั้นให้เรียนรู้และลงมือทำด้วยตนเอง"
1. รูปแบบคำประพันธ์ของพระบรมราโชวาทเป็น____________________________________
2. ผู้แปลพระบรมราโชวาทฉบับนี้เป็นภาษาอังกฤษ คือ________________________________
3. ผู้อยู่ในวัยเรียนควรถูกปลูกฝังให้รู้จัก__________________________________________
4. พระบรมราโชวาทฉบับนี้เป็นแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนที่ดีสำหรับผู้___________________
5. โรคพระวักกะ หมายถึง _________________________________________________
6. ให้อธิบาย คำว่า การเสด็จประพาสต้น___________________________________________
7. ข้อความใดสื่อให้เห็นว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้ใฝ่รู้
_________________________________________________
8. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า
9. ปิยมหาราช มีความหมายว่า _________________________________________________
10. พระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
1.___________________
2.__________________
3.________________________________________
4._________________________________________
11. ระบบจากทางยุโรปที่ไทยนำมาใช้ ได้แก่
1.___________________
2.__________________
3.________________________________________
4._________________________________________
12. ให้อธิบายคำว่า "ระบบกินเมือง"
_________________________________________________
_________________________________________________
_________________________________________________
13. งานพระราชนิพนธ์ที่สำคัญ ได้แก่
1.___________________
2.__________________
3.________________________________________
4._________________________________________
5.________________________________________
14. "ขอจดหมายคำสั่งตามความประสงค์ให้แก่ลูก บรรดาซึ่งจะให้ออกไปเรียนหนังสือในประเทศยุโรป จงประพฤติตามโอวาทที่จะกล่าวต่อไปนี้" จากข้อความดังกล่าว นักเรียนลองดัดแปลงข้อความนี้ให้เป็นสำนวนของตัวนักเรียนเอง ได้ว่า..
_____________________________________________________________________
15. การให้ไปเรียนเมืองนอกมีจุดมุ่งหมายอย่างเดียว คือ
______________________________________________________
17. จากที่นักเรียนอ่านข้อ 1 ย่อหน้าแรก ส่วนที่แสดงถึงฐานะ/บรรดาศักดิ์อยู่ส่วนใดของชื่อบ้าง
19. ในสังคมไทย สมัยรัชกาลที่ 5 คำว่า "นาย" ใช้นำหน้าชื่อของ________________________
_________________________________________________
_________________________________________________
_________________________________________________
21. จากพระบรมราโชวาทข้อที่ 2
ค่าใช้จ่ายที่ให้ลูกทั้งหมดมาจากเงิน_________________________
22. ให้อธิบายคำว่า "เงินพระคลังข้างที่" ว่าหมายถึงอะไร และได้มาจากไหน
22. ให้อธิบายคำว่า "เงินพระคลังข้างที่" ว่าหมายถึงอะไร และได้มาจากไหน
_________________________________________________
23. หน่วยเงินตราที่ใช้ คือ ____________
24. ข้อความส่วนใดในพระบรมราโชวาทข้อที่
2 ย่อหน้าแรกที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการฝากเงิน
_________________________________________________
25. ผู้ที่จะทำธุรกรรมทางการเงินได้จะต้องมีอายุ _________________
26. ข้อความส่วนใดในพระบรมราโชวาทข้อที่ 2 ย่อหน้าที่ 2 ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการศึกษา
_________________________________________________
25. ผู้ที่จะทำธุรกรรมทางการเงินได้จะต้องมีอายุ _________________
26. ข้อความส่วนใดในพระบรมราโชวาทข้อที่ 2 ย่อหน้าที่ 2 ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการศึกษา
_________________________________________________
_________________________________________________
_________________________________________________
27. จากพระบรมราโชวาทข้อที่ 2 ย่อหน้าที่ 2 และ ๓ นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่พระองค์ไม่ทรงใช้เงินแผ่นดิน
แต่ใช้เงินส่วนพระองค์เป็นค่าเล่าเรียนของพระราชบุตร
_________________________________________________
_________________________________________________
_________________________________________________
28. ข้อความส่วนใดสะท้อนว่า ผู้กำเนิดมาเป็นเจ้าไม่พึงหวังลาภยศสรรเสริญจากงานแผ่นดิน
_________________________________________________
_________________________________________________
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น